วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2552

TOYOTA VIGO SIDEWAY By KIKI

TOYOTA HILUX VIGO SUPER COMMONRAIL
OPT Drift Club
ครั้งนี้เราก็เอารถที่กำลังเป็นกระแสและกำลังมาแรงในสายเรซซิ่งของบ้านเรามาให้ดูกันกับรถแข่งในแนวดริฟต์ ซึ่งผู้ควบคุมรถคันนี้ในการโชว์ลีลาและควันยางก็คือ "พี่กี้" กีกี้ ศักดิ์ นานา นักแข่งชื่อดังระดับหัวแถวของวงการดริฟต์ในประเทศไทย ซึ่งรถคันนี้ก็เป็นรถที่อยู่ในโครงการของ TOYOTA MOTORSPORT ที่ระบาดมาบนถนนสายดริฟต์ และได้เปิดตัวครั้งแรกในงาน One Make Race ซึ่งทาง TOYOTA MOTORSPORT ไปจัดขึ้นที่สระบุรี โดยรถคันนี้ได้ไปทำการดริฟต์โชว์กันแบบสด ๆ ร้อน ๆ

Engine SWAP 2JZ-GTE

VIGO หากถามว่าแรงมั้ย??? กับเครื่องยนต์ดีเซลเดิม ๆ ตอบได้เลยว่าแรง เพราะมีแรงม้ามาจากโรงงานมากกว่า 170 แรงม้า เหตุที่รถคันนี้เปลี่ยนเครื่อง ไม่ใช่เพราะเครื่องของ VIGO ไม่ดี แต่ด้วยนิสัยของเครื่องยนต์ดีเซล การตอบสนองในด้านรอบเครื่องของเครื่องยนต์ดีเซลจะมีการตอบสนองที่ช้ากว่าเครื่องยนต์เบนซิน ซึ่งมันค่อนข้างขัดกับการใช้งานของรถแข่งประเภทนี้ที่รอบเครื่องยนต์มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาขณะใช้งานจริง
เพื่อให้เครื่องยนต์มีการตอบสนองได้อย่างที่ต้องการ สามารถสร้างแรงม้า แรงบิดออกมาใช้งานได้อย่างทันท่วงที ทาง TOYOTA MOTORSPORT จึงอนุมัติเปลี่ยนเครื่องยนต์ เอาเครื่องยนต์ 2JZ-GTE ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ของ TOYOTA เหมือนกันมายัดลงไปแทนเครื่องยนต์เดิม และเมื่อเปลี่ยนเครื่องแล้ว ทำทั้งทีก็ต้องทำให้สุด ดัดแปลงชุดระบบอัดอากาศใหม่ทั้งยวง เปลี่ยนจากเทอร์โบคู่เป็นเทอร์โบเดี่ยว ที่สร้างการตอบสนองได้ดีตั้งแต่ในรอบต้น ๆ ถึงกลาง ๆ ที่เป็นช่วงเพาเวอร์แบนด์ของเครื่องยนต์ เทอร์โบที่ใช้เป็น GARRETT 3540 ระบายความร้อนด้วยอินเตอร์คูลเลอร์ของ TRUST แคมชาฟท์ที่ใช้ขนาด 272 องศาของ HKS ในระบบเชื้อเพลิงก็ยังคงใช้ระบบเดิมของ 2JZ-GTE และใชปั๊มของ WALBRO 2 ตัว อัดน้ำมันส่งเข้าสู่ระบบและคุมแรงดันให้สม่ำเสมอด้วยเร็กกูเลเตอร์ของ HKS ควบคุมการจ่ายน้ำมันและไฟจุดระเบิดด้วยกล่อง F CON แบบ Piggy back ของ HKS และปรับจูนโดยวิชัย จากวิชัยการช่าง เบ็ดเสร็จแล้ว ค่าแรงม้าที่ได้ออกมานั้น บูสต์อยู่ที่ 1.2 บาร์ ได้ 400++ แรงม้า
Transmission Manual RB25

ระบบส่งกำลัง รถคันนี้ได้เปลี่ยนเกียร์ไปใช้เกียร์ของ RB25DET เป็นเกียร์ธรรมดาแบบ 5 สปีด ซึ่งเกียร์ของ RB25 นี้ มีราคาถูกกว่าเกียร์ของเครื่องยนต์ JZ มาก แต่ความทนทานและอัตราทดนั้นก็ใกล้เคียงกัน ขั้นตอนการดัดแปลงนั้นก็เป็นสูตรสำเร็จ ดัดแปลงหัวหมูเกียร์ให้ชนกับเสื้อสูบของ 2JZ ได้ ซึ่งหัวหมูที่ใช้ในการดัดแปลงนี้ก็เป็นหัวหมูหล่อที่มีขายแล้วในปัจจุบัน ในระบบนี้นอกจากเรื่องเกียร์แล้ว ชุดคลัตช์ก็มีการเปลี่ยนแปลงให้สามารถรับและส่งกำลังงานได้สูงมากขึ้น โดยชุดคลัตช์ที่ใช้นั้นเป็นชุดคลัตช์ของ OS GIKEN แบบ Triple plate ส่วนเฟืองท้ายนั้นก็ใช้ของเดิม ลิมิเต็ดสลิปก็เปลี่ยนเอาของ TRD ใส่เข้าไป เพื่อเฉลี่ยแรงออกสู่ล้อทั้ง 2 ข้างให้มีความสมดุลกัน
Suspension Shock absorber by TRDช่วงล่าง สำหรับรถแข่งแล้ว มันมีความสำคัญอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นรถแข่งในแขนงใดก็ตาม หากปรับเซ็ตช่วงล่างได้ดี คนขับก็จะขับได้ง่าย ควบคุมรถให้เป็นไปอย่างที่ต้องการได้ดี ผลงานที่ได้ออกมาก็จะดีตามไปด้วย สำหรับรถคันนี้ก็ได้ระดับมืออาชีพอย่าง TRD เป็นผู้เซ็ตอัพชุดโช้คทั้ง 4 ต้นมาให้ นอกจากนั้นเพื่อให้ช่วงล่างทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ทางอู่ IMPRESSION ก็ได้ทำการดัดแปลงปีกนกหน้าให้เป็นปีกนกที่สามารถปรับมุมแคมเบอร์ได้ ทำให้หน้าสัมผัสระหว่างยางกับพื้นถนนมีค่ามากที่สุดในขณะใช้งานจริง

และเนื่องจากรถคันนี้ทำออกมาเป็นรถดริฟต์ ระบบเบรกที่ใช้จึงต้องเป็นระบบเบรกที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งเบรกทั้ง 4 ล้อที่ใช้ในรถคันนี้ได้รับการสนับสนุนมาจากพี่จักษ์ทอง นาวาศุภพานิช กับชุดเบรก JBT นอกจากนั้นระบบเบรกในล้อหลังยังมีการดัดแปลงชุดเบรกมือให้เป็นแบบ Hydraulic ที่มีการตอบสนองได้ไวกว่าเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น