วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ฮอนด้ายันแจ๊ซมีไฮบริดแน่

Honda Jazz Hybrid
หลังตกเป็นข่าวอยู่นานเกี่ยวกับเรื่องการปรับไลน์รถยนต์ไฮบริดสำหรับขายในตลาดทั่วโลกโดยเน้นหนักไปที่สหรัฐอเมริกา ในที่สุดฮอนด้าก็ยืนยันแล้วว่า ไลน์ผลิตรถยนต์ไฮบริดที่จะเปิดตัวออกสู่ตลาดในอนาคต หนึ่งในนั้นจะมีชื่อของแจ๊ซ หรือฟิตรวมอยู่ด้วย นอกจากนั้นยังจะมีอีก 1 รุ่นใหม่แกะกล่องที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาเพื่อชิงตลาดไฮบริดกับรุ่นพริอุสของโตโยต้าโดยเฉพาะ

ทาเคโอะ ฟุคุอิ ประธานและซีอีโอของฮอนด้า มอเตอร์ส กล่าวที่กรุงโตเกียวว่า ในตอนนี้ตลาดรถยนต์ไฮบริดมีการขยายตัวอย่างมาก และทางฮอนด้าก็ให้ความสนใจในการปรับปรุงไลน์ผลิตของตัวเองด้วยการเพิ่มทางเลือกใหม่ๆ ให้กับลูกค้า โดยหนึ่งในนั้นจะมีชื่อของฟิต หรือแจ๊ซ ไฮบริดรวมอยู่ด้วย

‘ฮอนด้าวางแผนเตรียมเพิ่มยอดขายรถยนต์ไฮบริดในกลุ่มตลาดรถยนต์ขนาดเล็กเป็นหลัก ซึ่งทั้งหมดที่จะเปิดตัวมีด้วยกัน 3 รุ่น คือ ซีวิค ไฮบริด, ซีอาร์-แซดที่พัฒนามาจากต้นแบบซึ่งเผยโฉมในโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2007 และฟิต ไฮบริด โดยเรามั่นใจว่าจะสามารถสร้างยอดขายในตลาดทั่วโลกได้ไม่ต่ำกว่า 500,000 คัน’

ทั้ง 3 รุ่นมีคิวทยอยเปิดตัวออกสู่ตลาดนับจากปีหน้าเป็นต้นไป โดยที่ฮอนด้ายังเก็บทีเด็ดไว้อีกรุ่นสำหรับใช้ในการชิงตลาดกับรถยนต์ไฮบริดยอดนิยมของชาวอเมริกันอย่างโตโยต้า พริอุส ซึ่งรถยนต์ไฮบริดใหม่รุ่นนี้จะเปิดตัวให้เห็นโฉมในช่วงต้นปี 2009 ซึ่งถือว่าตัดหน้าการเปิดตัวรุ่นเปลี่ยนโฉม หรือโมเดลเชนจ์ของพริอุสที่มีคิวเปิดตัวในปลายปีเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ฮอนด้ายังไม่เปิดเผยรายละเอียดของไฮบริดใหม่รุ่นนี้ออกมาในตอนนี้ นอกจากระบุว่าจะเป็นตัวถังแฮทช์แบ็ก 5 ประตูสำหรับรองรับการบรรทุกได้ 5 ที่นั่งและมีรูปลักษณ์ใกล้เคียงกับเอฟซีเอ็กซ์ แคลริตี้ รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงรุ่นใหม่ล่าสุดของฮอนด้า ส่วนเรื่องชื่อรุ่นยังไม่มีการเปิดเผยออกมาเช่นกัน

นอกจากนั้น เฉพาะยอดขายของรถยนต์ไฮบริดใหม่รุ่นนี้ ฮอนด้าตั้งความหวังเอาไว้ถึง 200,000 คันต่อปีทั่วโลก และครึ่งหนึ่งเป็นยอดขายในตลาดสหรัฐอเมริกา โดยฮอนด้ามั่นใจว่าจากแนวคิดในการพัฒนาให้เทคโนโลยีไฮบริดมีราคาที่ถูกลงและคนทั่วไปสามารถสัมผัสได้จะทำให้รถยนต์รุ่นนี้ได้รับความนิยมจากลูกค้า ซึ่งทั้งหมดเป็นผลมาจากการลดต้นทุนได้อย่างโดดเด่นในการพัฒนาของเทคโนโลยี IMA ซึ่งเป็นระบบไฮบริดของฮอนด้า

‘ความล้ำสมัยใหม่ๆ ในเทคโนโลยีของฮอนด้าและระบบการผลิตที่มีการปรับปรุงได้เป็นอย่างดี จะถือเป็นปัจจัยสำคัญในการลดต้นทุนการผลิต ซึ่งจะทำให้เทคโนโลยีไฮบริดไม่ใช่เรื่องที่เกิดเอื้อมอีกต่อไป’ จอห์น เมนเดล รองประธานบริหารของฮอนด้า อมเริกาเหนือกล่าว

สำหรับไลน์ผลิตของรถยนต์ไฮบริดทั้งหมดของฮอนด้าคาดว่าจะอยู่ที่โรงงานในซึซึกะ ซึ่งปัจจุบันรับหน้าที่ผลิตรุ่นไฮบริดของซีวิค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น