วันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เกียร์อัตโนมัติ กับการเร่งแซง


ผู้ขับขี่หลายท่านคงเจอปัญหาขณะทำการเร่งแซงแล้วไม่พ้น หมายความว่าไม่สามารถแซงรถยนต์คันที่ขับนำหน้าไม่ได้ก็เท่ากับว่าต้องยกคันเร่ง เมื่อเป็นเช่นนี้ลักษณะดังกล่าว อาจนำพาไปสู่อุบัติเหตุได้ เมื่อเคยเจอเหตุการณ์ดังกล่าวแล้วทำให้ไม่ค่อยกล้าขับแซงเท่าใดนัก ทั้งที่มีความต้องการที่จะขับขึ้นหน้าอย่างมาก ดังนั้น ประสบการณ์ในการขับขี่อย่างนี้ ผู้ขับขี่จะต้องทำความเคยชินในรถยนต์ของตนเอง ว่าสมรรถนะของรถยนต์ของเรานั้นเป็นอย่างไร ซึ่งส่วนใหญ่รถยนต์ในปัจจุบันจะเป็นระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติ แต่ถึงกระนั้นระบบดังกล่าวยังมีข้อมูลจำกัดอยู่บ้างโดยขออธิบายดังต่อไปนี้
ในรถยนต์ที่มีระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติหรือที่เรียกว่าเกียร์อัตโนมัติ ระบบดังกล่าวจะอำนวยความสะดวกสบายอย่างมากในเรื่องของการเปลี่ยนเกียร์ , การเข้าเกียร์และอื่นๆ , จริงอยู่ว่าขึ้นชื่อว่าอัตโนมัติ การทำงานของระบบผู้ขับขี่ไม่ต้องไปยุ่งเกี่ยวอะไรมากนัก ปัญหาอยู่ตรงที่ว่า ธรรมชาติของเกียร์อัตโนมัติ การทำงานของระบบผู้ขับขี่ไม่ต้องไปยุ่งเกี่ยวอะไรมากนัก ปัญหาอยู่ตรงที่ว่าธรรมชาติของเกียร์อัตโนมัติ เมื่อเข้าเกียร์เดินหน้าแล้ว เกียร์จะไปในเกียร์ที่สูงขึ้น ตามความเร็วรอบของเครื่องยนต์ กลไกการทำงานก็จะทำงานโดยอัตโนมัติ
ความเคยชินของผู้ที่ขับขี่เกียร์อัตโนมัติ หากต้องการเร่งก็จะทำการกดคันเร่งทันทีทันโดยการ KICK DOWN เกียร์ก็จะเปลี่ยนไปในเกียร์ที่ต่ำลง หลังจากนั้นผู้ขับขี่ก็ทำการเร่งเหมือนเดิม แต่ปัญหามีอยู่ว่าขณะที่เราทำการเร่งแซงอยู่นั้น เมื่อถึงรอบที่กำหนดไว้ เกียร์จะเปลี่ยนไปในเกียร์ที่สูงขึ้น ถ้าหากว่าในแซงนั้นมีความยาวที่มาก พร้อมกับกำลังมีรถยนต์วิ่งสวนทางมา อาจไม่ทันการณ์ โอกาสเกิดอุบัติเหตุย่อมมีสูง ดังนั้น ให้กระทำการดังนี้
หากมีรถยนต์ของท่านมีปุ่ม OVER DRIVE ให้ทำการปิดปุ่มดังกล่าว การกระทำเช่นนี้เพื่อสร้างรอบของเครื่องยนต์ พร้อมกับการลากเกียร์ ทำให้มีพละกำลังมากขึ้น สังเกตได้จากจะมีไฟโชว์บนมาตรวัด ที่เป็นสีส้มหรือสีเหลือง แล้วทำการเหยียบคันเร่ง เมื่อแซงพ้นแล้ว ก็ทำการกระทำกดปุ่ม OVER DRIVE เหมือนเดิม(เปิดทำงาน ไฟไม่โชว์)เกียร์จะเปลี่ยนไปในเกียร์จะเปลี่ยนไปในเกียร์ที่สูงขึ้นเพียงเท่านั้นก็จะปลอดภัย
หากรถยนต์ของท่านคันเลื่อนเกียร์เป็นแบบขั้นบันใด ก็ให้ทำการโยกคันเกียร์ในตำแหน่งที่ต่ำลง โดยส่วนใหญ่จะโยกคันเกียร์เข้าหาผู้ขับขี่ กระทำดังกล่าวเหมือนกับการเปิดปุ่ม OVER DRIVE เพี่ยงแต่ต้องโยกคันเกียร์เอง เมื่อแซงพ้นแล้วก็โยกคันเกียร์มาในตำแหน่งเดิม เพียงแค่นี้การเร่งแซงก็เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
หากรถของท่านมีปุ่มเพิ่มกำลัง ( PWR) เมื่อต้องการจะเร่งแซง ให้ทำการกดปุ่มดังกล่าวค้างไว้ ( เปิดการทำงาน) จะมีไฟโชว์บนมาตรวัดสีเขียว รอไว้ก่อนได้เลย เมื่อใดที่มีการกดคันเร่งทันทีทันใดระบบจะทำงานทันที การทำงานของระบบจะทำการลดเกียร์ให้ต่ำลงและจะลากเกียร์ให้ยาวขึ้นกว่าปกติ อันนี้จะไม่เหมือนกับ 2 อย่างแรก แต่ถ้าไม่ต้องการท่านสามารถ กระทำเหมือน 2 ข้อแรกได้ เช่นเดียวกัน

ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยในการเร่งแซง ขอให้คำนึงถึงปัจจัยรอบข้างไม่ว่าจะเป็นรถที่กำลังจะแซง , รถที่วิ่งสวนทางมา , ลักษณะของเส้นทาง , รถยนต์ของตนเอง , ผู้ขับขี่ และ อื่น ๆ อย่างไรแล้ว ความไม่ประมาท นำมาซึ่งความปลอดภัยท้ายนี้ ขอให้อ่านทุกท่าน ใช้รถยนต์อย่างคุ้มค่าสูงสุดครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น