วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2552

CIVIC DIMENSION FULL RACE

FIRST CIVIC DIMENSION FULL RACE IN THAILAND


ใครที่ติดตามการแข่งขันรถทางเรียบในบ้านเรามานาน คงจะมีข้อสงสัยว่าทำไมรถแข่งถึงต้องมีแต่ ฮอนด้า แถมยังจะต้องเป็นรุ่นซีวิค 3 ประตู ไล่เรียงมาตั้งแต่บอดี้ EF, EG, EK และล่าสุด EP แล้วรถ 4 ประตูบ้านเราล่ะ ทำไมมันเป็นรถแข่งไม่ได้หรือไง ทำไมต้องเป็น 3 ประตูด้วย นี่ครับคำตอบ CIVIC DIMENSION คันนี้ เป็นรถฮอนด้า 4 ประตู คันแรกในไทยเลยก็ว่าได้ ที่ทำมาเป็นรถแข่งแบบเต็ม ๆ ซึ่งคันนี้ เป็นแนวคิดมาจากนักแข่งรุ่นใหญ่อย่าง พี่หวัด เอกประวัติ เพ็ชรรักษ์ นักแข่งดีกรีระดับแชมป์ประเทศไทยหลายสมัย เมื่อถามพี่หวัดว่าทำไมถึงเลือกรถรุ่นนี้มาทำเป็นรถแข่ง พี่หวัดก็เล่าให้ฟังว่า "ก่อนหน้าที่ใช้ซีวิค 3 ประตู วิ่งแข่งอยู่ ซึ่งใช้เครื่องยนต์ บล็อก B20 ซึ่งพี่ก็คิดว่าเราน่าจะเปลี่ยนเจเนอเรชั่นของเครื่อง มาเป็น K20 ซะที เพราะบล็อก K20 เป็นเครื่อง Hi Performance บล็อกใหม่ล่าสุดที่เกิดมาเป็น 2,000 ซี.ซี. ก็น่าเชื่อถือกว่าเครื่อง B20 ที่ไปเอาบล็อกมาจากรถบ้าน ทีนี้บอดี้รถที่ใช้เครื่องนี้ก็มี EP3 และอีกรุ่นก็ DC5 แต่พี่ก็คิดว่าอยากจะทำรถแข่งที่บอดี้หาในเมืองไทยได้ เผื่อน้อง ๆ รุ่นใหม่ อยาก จะทำรถแข่ง จะได้ไม่ต้องไปหารถจากต่างประเทศมาทำ และอีกอย่างที่พี่คิดว่ารุ่นนี้น่าจะทำเป็นรถแข่งได้ ก็เพราะทีม Honda เคยใช้ รุ่นนี้ลงแข่งในรายการ 12 HOUR ที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งผลงานของคันนั้นก็ดีซะด้วย"บอดี้รถบ้าน รื้อทำใหม่หมด ออกมาเป็นรถแข่งเต็มตัว รถคันนี้ไม่ต้องสั่งมาจากต่างประเทศ หาซื้อรถบ้าน ๆ เดิม ๆ เอามาทำใหม่หมด รื้อชิ้นส่วนทุกชิ้นออกจนเหลือแต่โครง ตัดตัวถังใน ส่วนที่ไม่จำเป็น เจาะโครงรถในส่วนที่ไม่สำคัญ เพื่อลดน้ำหนัก เชื่อมตัวถังใหม่ และก็ดามด้วยโรลเคจ เพื่อความแข็งแรงของตัวถัง


มีการเปลี่ยนถังน้ำมันเป็นถังนิรภัย ATL และย้ายตำแหน่งมาไว้แทนที่เบาะหลัง ที่ย้ายเข้ามาอยู่ซะในรถ ก็เพราะต้องการตัดน้ำหนัก ที่เลยจากล้อหลังออกไปให้มากที่สุด น้ำหนักที่กดล้อหลังก็จะน้อยลง คราวนี้ก็จะไม่แตกต่างจากรถ 3 ประตูเท่าไหร่

ส่วนความหล่อก็ต้องมีกันบ้าง เสริมชุดแอโรพาร์ทเข้าไปซะหน่อย เพื่อความดุดัน ฝากระโปรงหน้า-หลัง เปลี่ยนเป็นไฟเบอร์ และที่ฝา กระโปรงท้ายก็มีหางหลัง GT ดูดุเข้าไปอีก ภายในรถที่เหลืออยู่ก็มีแค่คอนโซล แต่ก็ถูกหุ้มทับด้วยคาร์บอน ชุดไมล์เดิมถอดออก แล้วแทน ที่ด้วยจอ Monitor จาก Racepak ซึ่งรุ่นนี้จับเวลาต่อรอบ วาดไลน์สนามได้จาก GPS ในตัว
เครื่องยนต์ GEN ล่าสุด K20A
ทีนี้ก็มาถึงเครื่อง ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์หลักของการเปลี่ยนรถเลย แน่นอนเป็นเครื่องยนต์บล็อกล่าสุดของทางฮอนด้า K20A เป็น เครื่อง ที่อยู่ในรถแรง ๆ อย่าง DC5 และ CIVIC TYPE R เรียกว่ามีโหวงเฮ้งดีกว่า B20 ที่มาจาก CR-V ที่หมุนรอบสูง ๆ ก็พานจะพังเอา อย่างเดียวเลย
แต่ถึงจะโหวงเฮ้งดี ก็ไม่ใช่ว่าเดิม ๆ จะเอาคู่ต่อสู้อยู่ ต้องมาแต่งเพิ่มเติมกันอีกหน่อย งานนี้ล้วงไส้มาเปลี่ยนใหม่เกือบหมด เหลือแค่ข้อเหวี่ยงที่ยังคงใช้ของเดิม ลูกสูบเปลี่ยนมาใช้ MAHLE ก้านสูบ CROWER แบริ่งใช้ของ ACL Race Series ในส่วนท่อนบน ฝาสูบ เปลี่ยนวาล์ว สปริงวาล์ว รีเทนเนอร์ ใหม่ แต่ไม่ได้มีการเพิ่มขนาดวาล์ว เพราะแคมชาฟท์ที่ใช้เป็นของ SKUNK 2 มีระยะยกที่สูง ถ้าไปขยายวาล์วเพิ่มอาจไปโดนกับหัวลูกสูบได้ เครื่องยนต์ตัวนี้มีระบบชดเชยแรงดันน้ำมันเครื่อง หากแรงดันน้ำมันเครื่องตก ก็จะมีน้ำมันเครื่องจากถังสำรอง ดันเข้าไปหล่อลื่น ในระบบ ป้องกันเครื่องกระจาย หากแรงดันน้ำมันเครื่องตก และระบบส่งกำลังของรถคันนี้ใช้ฟลายวีล คลัตช์ 2 แผ่น ขนาด 5 นิ้ว จาก TILTON ที่ใช้คลัตช์ขนาดเล็กก็เพราะต้องการลดน้ำหนักที่ชุดคลัตช์และฟลายวีลให้น้ำหนักมารวมอยู่จุดศูนย์กลางการหมุนซะ ช่วยให้ครื่องยนต์ไม่ต้องเอาแรงม้าไปหมุนน้ำหนักส่วนเกิน
ช่วงล่างย้าย DC5 มาใส่ใน ES
แน่นอนว่าระบบช่วงล่างรถ CIVIC DIMENSION เสียเปรียบรถรุ่นก่อนหน้านี้ ซึ่งมีระบบช่วงล่างเป็นปีกนก 2 ชั้น แต่มารุ่นหลัง ๆ นี้ได้เลิกใช้ไป กลายมาเป็นแม็คเฟอร์สัน สตรัท แทน เลยกลายมาเป็นงานใหญ่อีกเช่นกัน ที่จะทำให้รถคันนี้เกาะถนนเหมือนรุ่นก่อนๆ
สำหรับคันนี้มีปัญหานิดหน่อย เกี่ยวกับการจะหาชิ้นส่วนช่วงล่างดี ๆ มาใส่ เพราะเป็นรถที่ไม่มีใครเค้าเอามาแต่งกัน เลยต้องมีการลง ไม้ลงมือหยิบยืมจากรุ่นอื่นมาแทน ยกคานหน้ามาจาก DC5 ซึ่งจะได้จุดยึดแท่นเครื่องของ K20 มาด้วย ทีนี้ก็ใช้ปีกนกของ DC5 อีกเช่นกัน ซึ่งปีกนกรุ่นนี้เป็นอะลูมิเนียมน้ำหนักเบา ลดการเคลื่อนที่ด้วยโมเมนตั้มของตัวปีกนก ซึ่งด้านหลังก็ทำคล้าย ๆ อย่างนี้

มาถึงของแพงที่ต้องสั่งมาเป็นพิเศษ เพราะไม่มีใครทำแน่ ๆ สำหรับช็อคอัพ เจ๋ง ๆ ของรถรุ่นนี้ โดยพี่หวัดได้สั่ง MOTON ผลิตมา ให้พิเศษ เป็นแบบที่สามารถปรับความหนืดแยกกันระหว่างยุบและยืด จะให้ยุบนิ่ม ๆ ยืดแข็ง ๆ หรือยุบแข็ง ๆ ยืดนิ่ม ๆ ก็ปรับได้แค่หมุน เบรกคันนี้ทีแรกจะไปคบกับเบรกเดิม DC5 แต่มีปัญหาที่ไม่สามารถใส่ล้อได้ ก็เลยเปลี่ยนมาใช้ JBT 4 POT เบรกคุณภาพดีที่ จำหน่ายโดยนักแข่งชั้นแนวหน้าด้วยกัน นั่นคือ พี่ทอง จักษ์ทอง นาวาศุภพานิช ซึ่งเบรกนี้สามารถใส่ล้อ ENKEI ขนาด 15 นิ้วได้สบาย ส่วนยางก็ใช้เป็นตัวท็อปจาก BRIDGESTONE นั่นก็คือ RE-01 R


จากรถบ้าน เปลี่ยนมาเป็นรถแข่งหนึ่งเดียวในประเทศไทย ซึ่งทางพี่หวัดได้แรงสนับสนุนมาจากช่างประจำทีมคือ พี่เรือง อู่สิงห์ ซอย วัชรพล ซึ่งเป็นผู้ทำรถคันนี้ทุกขั้นทุกตอนให้กลายมาเป็นรถแข่งเต็มตัว ซึ่งผลงานของรถคันนี้ก็ไม่ได้ด้อยไปกว่ารถ 3 ประตูเลย แต่ก็ยังคง มีข้อบกพร่องอยู่บ้าง เนื่องจากการเซ็ตอัพ ซึ่งรถใหม่ ๆ ก็ต้องค่อย ๆ เซ็ตไป ซึ่งก็คงต้องคอยติดตาม CIVIC DIMENSION FULL RACE คันนี้ ว่าจะมีผลงานดีกว่าเดิมอีกหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น