
PROTON SATRIA NEO + AERO PART R3 สวย ดุ จากโรงงาน
ในบ้านเราคงจะคุ้นเคยกับ PROTON SATRIA NEO ซะมากกว่า กับรถคอมแพ็กต์คันเล็กน่ารัก ซึ่งจะมาทำรถแข่งก็คงจะดูน่ารัก ไปหน่อย ต้องเสริมความดุให้สมกับเป็นรถแข่งซะหน่อย โดยไปเอาชุดพาร์ทรอบคัน จากรถรุ่นเดียวกันนี้แต่เป็นรุ่นที่มีชื่อว่า PROTON SATRIA R3 ซึ่งเป็นรถที่มีเครื่องใหญ่กว่า มีพาร์ทมารอบคันจากโรงงาน ซึ่งมีกันชนหน้าและหลัง สเกิร์ตข้าง สปอยเลอร์หลัง ที่แตก ต่างไปจากรุ่น PROTON SATRIA NEO
เมื่อจัดการกับภายนอกแล้ว ภายในก็ต้องทำให้พร้อมแข่งด้วย รื้อภายในออกให้หมด ให้เหลือแต่โครง จากนั้นทำการเชื่อมตะเข็บตัวถัง เพิ่มเติม หรือที่เราเรียกกันว่า สปอตตัวถัง ซึ่งรถเดิมๆ มาโรงงานจะเชื่อมตัวถังเป็นจุดๆ ห่างกันพอสมควร เอาแค่พอแข็งแรง ในระดับ หนึ่งเพราะต้องคำนึงถึงความนุ่มนวลของตัวรถด้วย ถ้าตัวถังแข็งมากๆ ความนุ่มนวลก็จะหายไป แต่พอมาเป็นรถแข่งแล้ว ต้องแข็งสุด ๆ



เครื่อง 1,599 ซี.ซี. ชิ้นส่วนเดิมๆ แต่โมฯเพิ่ม
ตามกติกาของรุ่น 1500 Max ให้ใช้เครื่องยนต์ที่มีความจุต่ำกว่า 1,599 ซี.ซี. ซึ่งเครื่องยนต์ตัวนี้รู้กันทั่วไปว่าเป็นเครื่อง 1,600 ซี.ซี. แต่ความจุที่แท้จริงไม่ถึง 1,600 ซี.ซี. เพราะฉะนั้นก็ลงแข่งได้โดยไม่ผิดกติกา แต่จะเอาเครื่องเดิมๆ ไปสู้ก็คงจะไม่ไหว มีการโมดิฟาย เพิ่มเติม แต่ทางทีมไม่ได้เปิดเผยถึงรายละเอียดในการโมดิฟายเครื่องยนต์ บอกเพียงแค่ว่าทุกชิ้นส่วนเป็นของเดิมทั้งหมด ส่วนระบบ ส่ง กำลัง เปลี่ยนมาใช้เกียร์ของมิตซูบิชิ ที่มีอัตราทดดีกว่า

ระบบเบรกคันนี้ก็เปลี่ยนใหม่ทั้งระบบ โดยปกติรถยนต์ทั่วๆ ไปจะเป็นเบรกแบบวงจรไขว้ มีหม้อลมช่วยผ่อนแรง แต่คันนี้เอาหม้อลม ออก เพราะหม้อลมเป็นตัวที่ทำให้นักแข่ง ไม่สามารถคุมน้ำหนักเบรกได้ดังใจ อยากจะเหยียบแค่ 50% หรือ 80% ก็ทำไม่ได้
เพราะหม้อลมมีระบบสุญญากาศมาควบคุมวาล์วอีกที ทำให้แรงที่ส่งไปยังแม่ปั๊มหยาบขึ้นกว่าไม่มีหม้อลม แต่เมื่อไม่มีหม้อลมเบรก ก็หนักขึ้น ต้องใช้แรงมากๆ ในการเหยียบ รถที่ใช้บนถนนไม่ควรเอาอย่าง ไม่ใช่ว่าเห็นรถแข่งไม่มีแล้วไปถอดออกบ้าง ระวังงานจะเข้า
และแม่ปั๊มก็เปลี่ยนมาเป็นแบบ 2 แม่ปั๊ม ซึ่งจะแยกวงจรเป็นหน้าหนี่งตัว และหลังหนึ่งตัว มีตัวปรับแรงดันระหว่างหน้าและหลัง ว่าจะ ให้จับมากน้อยต่างกันเท่าไร ส่วนคาลิเปอร์ใช้เป็นคาลิเปอร์แบบ 4 พอร์ต จาก Alcon กับผ้าเบรก Mintex Racing ล้อของคันนี้ใช้ของ Advanti ขอบ 17 นิ้ว กับยางสลิค Michelin ที่รถแข่งทุกคันจะใช้เหมือนๆ กัน

ช่วงล่าง CUSTOM MEAD BY D2 RACING
ช่วงล่างคันนี้ดูเผินๆ อาจจะคิดว่าธรรมดาๆ ก็แค่เปลี่ยนช็อคอัพเป็นของ D2 Racing แต่จริงๆ แล้ว ช็อคอัพ D2 ชุดนี้เป็นแบบสั่งทำ พิเศษสำหรับแข่งขันโดยเฉพาะ หน้าตาไม่แตกต่างจากของที่ขายอยู่ทั่วไป แต่มีดีที่ข้างใน โดยวาล์วด้านในถูกเซ็ตอัพให้เหมาะกับการ แข่งขันเพียงอย่างเดียว

ระบบเบรกคันนี้ก็เปลี่ยนใหม่ทั้งระบบ โดยปกติรถยนต์ทั่วๆ ไปจะเป็นเบรกแบบวงจรไขว้ มีหม้อลมช่วยผ่อนแรง แต่คันนี้เอาหม้อลม ออก เพราะหม้อลมเป็นตัวที่ทำให้นักแข่ง ไม่สามารถคุมน้ำหนักเบรกได้ดังใจ อยากจะเหยียบแค่ 50% หรือ 80% ก็ทำไม่ได้


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น