วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2552

CIVIC ONE MAKE RACE

CIVIC ONE MAKE RACE
รถแข่งในบ้านเราส่วนใหญ่จะเป็นรถ HONDA ซะ 90 กว่าเปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะในรุ่นที่กำหนดให้เครื่องยนต์ไม่เกิน 2,000 ซี.ซี .แทบจะไม่ต้องไปมองหารถยี่ห้ออื่น และ HONDA ที่ใช้แข่งก็เป็นรุ่นยอดฮิตซะด้วย นั่นก็คือ HONDA CIVIC เริ่มกันมาตั้งแต่บอดี้ EF, EG, EK และใหม่ที่สุดในบ้านเราตอนนี้ก็น่าจะเป็น EP ซึ่งในต่างประเทศเขาเลิกใช้ไปนานแล้ว แต่ทำไงได้ บ้านเราไม่ได้ซื้อรถพวกนี้คันละไม่กี่แสนเหมือนบ้านเขา อันนี้ก็ต้องทำใจ

แต่ในปีนี้เป็นปีที่ก้าวเข้าสู่ปีที่ 3 ของการแข่งขันรายการ Honda Racing Fest ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากนักแข่งและผู้ชม โดยปีที่แล้วมีตัวชูโรงเป็น JAZZ ONE MAKE RACE มาปีนี้ HONDA ขยับไปอีกขั้น และเป็นขั้นที่เรียกได้ว่าก้าวกระโดดเลยทีเดียว เมื่อเข็นเจ้า CIVIC มาทำเป็นรถแข่ง ONE MAKE RACE ซึ่งเป็นบอดี้ล่าสุดของ CIVIC ที่ใช้เป็นรถแข่งอยู่ทั่วโลก ซึ่งการแข่งขันในรูปแบบ ONE MAKE RACE ก็ยังคงเน้นที่รถแข่งทุกคันต้องมีการตกแต่งที่เหมือนกัน การโมดิฟายเครื่องยนต์ต้องเท่ากัน วัดกันที่ฝีมือคนขับแบบล้วน ๆ ซึ่งในปี 2009 นี้ การแข่งขัน HONDA CIVIC ONE MAKE RACE นี้จะเปิดให้นักแข่งทุกเกรดลงทำการแข่งขัน คราวนี้เราจะได้เห็นนักแข่งฝีมือระดับแนวหน้าของประเทศ ประลองความเร็วกันด้วยฝีมือเพียว ๆ
ทีนี้ลองมาดูกันบ้างว่า เจ้า CIVIC ตัวแข่งนี้มีการตกแต่งอะไรมาบ้าง เริ่มแรกเลยก็ต้องแต่งองค์ทรงเครื่องกันหน่อย ด้วยชุดเสริมหล่อจาก MODULO ชุดแต่งที่เคียงคู่กับ HONDA จะได้แยกออกว่านี่รถแข่ง ไม่ใช่รถถนนบ้าน ๆ ภายในรื้อออกทั้งหมด เสริมโรลบาร์เพื่อความเข็งแรงของตัวถัง เพื่อป้องกันนักแข่งเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ตกแต่งคอนโซลบริเวณคันเกียร์ด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ และที่แผงประตูทั้ง 4 ก็เช่นกัน เปลี่ยนเป็นคาร์บอนไฟเบอร์หมดแล้ว กระจกบังลมที่ประตูเปลี่ยนเป็นอะครีลิกน้ำหนักเบา ยกเว้นบานคนขับ เบาะนั่นเปลี่ยนเป็นของ RECARO คู่กับเข็มขัดนิรภัยแบบ 6 จุด ของ SCHROTH RACING ภายในรถยังติดตั้งถังดับเพลิงเป็นแบบไฟฟ้าของ OMP ที่เพียงแค่กดปุ่มเบา ๆ ผงเคมีก็จะฉีดออกมา ซึ่งเดินสายไป 3 จุด คือ ที่ห้องเครื่องยนต์ คนขับ และบริเวณ
คราวนี้มาเปิดฝากระโปรงหน้าดูกันบ้าง เครื่องยนต์รุ่นล่าสุดของ HONDA รหัส R18A ขนาด 1.8 ลิตร เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ดูภายนอกเดิมสนิท ภายในก็เดิมสนิทเช่นกัน แต่มีดีอยู่ที่กล่อง ซึ่งใน CIVIC ONE MAKE RACE ได้ติดตั้งกล่อง F-CON iS จาก HKS เอาไว้ด้วย และระบบส่งกำลังเกือบจะยกชุดกันเลยทีเดียว ตั้งแต่ฟลายวีล ที่ทำมาจากโครโมลี่ ชุดคลัตช์แบบแผ่นเดียวของ EXEDY เปลี่ยนอัตราทดเกียร์ 3, 4, 5 ให้มีอัตราทดชิดเข้ามา สุดทางตรงสนามพีระฯ ก็หมดเกียร์ 5 พอดี และที่ขาดไม่ได้ LSD ที่ช่วยให้รถทะยานออกจากโค้งได้อย่างรวดเร็ว


ปิดฝากระโปรงแล้วมุดไปดูใต้รถ จะพบกับช็อคอัพสีทองอร่าม กับสปริงสีขาวบริสุทธิ์ เป็นของ HKS รุ่น HYPERMAX III ซึ่งเป็นรุ่นท็อปสุดของค่ายนี้ แค่นั้นยังไม่พอ ยังอิมพอร์ตช่างจากญี่ปุ่น เข้ามาเซ็ตให้เข้ากับยางที่ใช้ และให้เข้ากับสนามพีระฯ อีกด้วย เรียกได้ว่าช็อคอัพชุดนี้เป็น HYPER MAX III CUSTOM

ระบบเบรก ขนาดของจานเบรกและคาลิเปอร์ยังคงมีขนาดเท่าเดิม แต่เปลี่ยนจานเบรกเป็นของ BREMBO ที่เป็นจานแบบมีร่องระบายฝุ่นผ้าเบรก สายอ่อนเบรกเปลี่ยนเป็นสายถักของ APP ที่ทนกว่าสายยางธรรมดา ล้อเป็นล้อจาก MODULO ลาย 7 ก้านของ 17 นิ้ว คู่กับยาง BRIDGESTONE RE001 Adrenalin ขนาด 215/45-17
สำหรับการแข่งขัน HONDA CIVIC ONE MAKE RACE จะมีรถแข่งที่ผลิตออกมาอยู่ 20 คัน โดยจะประเดิมสนามแรกที่สนามพีระฯ พัทยา ส่วนสนามต่อ ๆ ไป จะมีการย้ายออกไปแข่งในสนามเฉพาะกิจอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น