Mitsubishi Lancer 2009


ไม่ต้องลุ้นอีกต่อไป เมื่อมิตซูบิชิในประเทศไทยยังเหนียว! ได้รับความไว้วางใจให้ผลิต “แลนเซอร์” โฉมใหม่ หรือ “กาแลนท์ ฟอร์ทิส” หลังจากไม่มีความชัดเจนในการทำตลาดมาเป็นปี ทั้งที่ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ ทยอยเปิดตัวกันหมด จนมีข่าวอาจจะไม่ประกอบ ในไทยแล้ว แต่ในปีวัวบ้า 2009 นี้ แฟนๆ ที่เฝ้ารอมานาน กับคอมแพ็กต์คาร์ “หน้าฉลาม” จะได้สัมผัสสมรรถนะความแรงเสียที คาดว่าจะเร่งเปิดตัวให้ทันช่วงกลางปี หรือไม่เกินไตรมาส 3 ปีนี้ โดยไทยจะขึ้นไลน์ประกอบเครื่องยนต์ 1800 ซีซี ซึ่งน่าจะเป็นบล็อกเดียวกับในไต้หวันและยุโรป กำลังการผลิตที่ 1,200 คันต่อเดือน เพื่อรองรับการส่งออกด้วย ขณะที่อีกบล็อกขนาด 2000 ซีซี 152 แรงม้า ตั้งเป้าผลิตเดือนละ 300 คัน ซึ่งส่วนใหญ่จะนำเข้าชิ้นส่วนจากต่างประเทศ ส่วนใครที่คิดจะถอยเครื่องยนต์ 1600 ซีซี เสียใจด้วย! เพราะถึงแม้จะมีแต่ก็มาในคราบเดิม “แลนเซอร์ ซีเดีย” รุ่นปัจจุบันต่อไป



แต่จากรายงานข่าวยังไม่ชัดเจนว่า มิตซูบิชิจะมีการเปลี่ยนชื่อใหม่เหมือนญี่ปุ่นหรือไม่? เพื่อแยกความแตกต่างระหว่างรุ่นเครื่องยนต์ 1600 ซีซี กับรุ่นเครื่องยนต์ 1800 ซีซี และ 2000 ซีซี โดยจะใช้ชื่อใหม่เหมือนญี่ปุ่น หรือจะยังคงใช้ชื่อแลนเซอร์เหมือนเดิม แต่ต่อด้วยด้วยคำว่า “ฟอร์ทิส” เช่นเดียวกับที่ประเทศไต้หวัน ซึ่งหากดูประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ ส่วนใหญ่ยังคงใช้ชื่อแลนเซอร์เหมือนเดิม ไทยก็อาจจะเป็นเช่นนั้นก็ได้ แต่ที่แน่ๆ ตามรายงานข่าวมิตซูบิชิได้เร่งแผนการผลิต เพื่อเปิดตัวให้ทันกลางปี หรือภายในไตรมาส 3 ปีนี้

ยังมีอีกสิ่งหนึ่งหนึ่งที่แลนเซอร์โฉมใหม่ในไทยค่อนข้างแตกต่างตลาดอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ คือได้มีการเพิ่มรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1800 ซีซี เข้ามาเป็นอีกทางเลือก เพราะส่วนใหญ่จะทำตลาดเฉพาะเพียงรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2000 ซีซี ขุมพลังบล็อกใหม่ 4B11 แบบอะลูมิเนียมทั้งบล็อกที่มีพื้นฐาน 4 สูบ ทวินแคม 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน MIVEC มีกำลังสูงสุด 152 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 20.1 กก.-ม. ที่ 4,250 รอบ/นาที
จากการตรวจสอบเครื่องยนต์ที่วางใน มิตซูบิชิ แลนเซอร์ ใหม่ พบว่าในตลาดประเทศไต้หวันนอกจากบล็อก 4B11 แล้ว ยังมีเครื่องยนต์บล็อก 1800 ซีซี แบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน MIVEC ที่ให้กำลัง 143 แรงม้า ที่ 6000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 18.2 กก.-ม. ที่ 4,250 รอบต่อนาที มาเป็นอีกทางเลือกเช่นเดียวกับตลาดยุโรป (และมีเครื่องยนต์ 1500 ซีซี 109 แรงม้า และเครื่องยนต์ดีเซล 2000 ซีซี 138 แรงม้า) ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ที่เมืองไทย จะนำบล็อกดังกล่าวมาทำตลาดเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม มีความแปลกสุดๆ กับการทำตลาดของค่ายมิตซูบิชิ เพราะแลนเซอร์ ฟอร์ทิส ที่ตลาดไต้หวัน ได้มีการปรับกระจังหน้า ไฟหน้า และไฟท้ายใหม่ จนแตกต่างไปจากแลนเซอร์ใหม่ที่อื่นๆ ทั่วโลก แต่จากรายงานข่าวเลนเซอร์โฉมใหม่ในไทย น่าจะเป็นเวอร์ชั่นเดียวกับญี่ปุ่น และประเทศอื่นๆ ทั่วโลก รวมถึงในภูมิภาคอาเซียนนี้ หรือที่คนทั่วไปเรียกว่ารุ่น “หน้าฉลาม” เพราะมิตซูบิชิ แลนเซอร์ โฉมใหม่ ได้ออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกที่มาพร้อมกับสไตล์อันดุดัน ในแบบ Shark-Nosed และ Deep Eye ซึ่งเป็นการออกแบบด้านหน้าให้สปอร์ต และมีเอกลักษณ์มากขึ้นกว่าเดิม กับกระจังหน้าที่นูนสูง จนดูคล้ายกับจมูกของฉลาม และจากผลของการทำเช่นนี้ ทำให้ไฟคู่หน้าทั้ง 2 ฝั่งถูกถอยร่นลงไป ขณะที่ด้านท้ายถูกค่อนขอดว่า สร้างสรรค์ให้ไฟท้ายทรงเหลี่ยมยาว มีลักษณะดูคล้ายกับของที่ใช้ในอัลฟา 156 และ 159 จนเกินไป เหมือนกับตั้งใจจะเลียนแบบ
จากการตรวจสอบเครื่องยนต์ที่วางใน มิตซูบิชิ แลนเซอร์ ใหม่ พบว่าในตลาดประเทศไต้หวันนอกจากบล็อก 4B11 แล้ว ยังมีเครื่องยนต์บล็อก 1800 ซีซี แบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน MIVEC ที่ให้กำลัง 143 แรงม้า ที่ 6000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 18.2 กก.-ม. ที่ 4,250 รอบต่อนาที มาเป็นอีกทางเลือกเช่นเดียวกับตลาดยุโรป (และมีเครื่องยนต์ 1500 ซีซี 109 แรงม้า และเครื่องยนต์ดีเซล 2000 ซีซี 138 แรงม้า) ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ที่เมืองไทย จะนำบล็อกดังกล่าวมาทำตลาดเช่นกัน



ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น