TOYOTA ALTIS 3ZR-FE Dual VVT-I
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
โดยทางที่ทีมงานกำหนดให้จอดรถในจุดที่กำหนดไว้ เมื่อได้รับสัญญาณแล้วให้กดคันเร่งให้สุด เพื่อหาอัตราเร่ง0-100 ก.ม./ช.ม.ผลที่ได้นั้นประมาณ 12 วินาที อัตราเร่งนั้นมีอาการเหมือนรอรอบแต่ไม่มากนักน่าจะเกิดจากการที่ใช้ลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้ามากกว่า
ออกจากสถานีแรกมาเข้าสู่สถานีต่อไปโดยสถานีนี้ให้ใช้ความเร็วประมาณ 60 วิ่งแบบสลาลมหลบไพล่อนจำนวน 8 ตัวที่วางไว้ ผมก็ขับไปพยายามรักษาความเร็วไว้ ในขณะนั้นก็ยังสามารถควบคุมรถได้ อันหมายถึงได้แสดงให้ถึงประสิทธิภาพของช่วงล่างและความแม่นยำของพวงมาลัยไฟฟ้า เลยเกิดนึกสนุกขึ้นมาก็เพิ่มความเร็วขึ้นไปเล็กน้อย พร้อมดึงหรือจะเรียกว่ากระชากพวกมาลัยเลยก็ว่าได้ ทีนี้ระบบ VSC ก็ทำงานขึ้น อ้าวแล้วผมรู้ได้อย่างไรก็มันมีเสียงเตือนดังขึ้นรถก็ไม่ได้ออกนอกลู่นอกทางยังสามารถบังคับควบคุมได้อย่างไม่มีปัญหาพ้นจากไพล่อนตัวสุดท้ายเข้าสู่ช่วงโค้งท้ายสนามเข้าโค้งไปด้วยความเร็วประมาณ 100 กว่าๆเมื่อเข้าแล้วก็เติมคันเร่งรถก็ยังไม่อาการที่แสดงว่าจะอันเดอร์หรือโอเวอร์แต่อย่างใดรถยังคงนิ่งครับจะมีแต่คนนั่งข้างๆที่มีอาการเหวอแทน ฮ่าฮ่าความเร็วที่ทำได้จากโค้งนั้นทำได้ถึง 130 เลยทีเดียวครับ
.jpg)
หลุดจากโค้งมาเล็กน้อยก็ผ่อนคันเร่ง พร้อมเหยียบเบรกเตรียมหยุด เมื่อเข้าช่วงทดสอบการทำงานของ VSC โดยให้เราใช้ความเร็วประมาณ 60 วิ่งเข้าในแทรคที่ลื่น มีการรดน้ำให้เปียกตลอดเวลา และป็นทางโค้งขับผ่านเข้าโดยพยายามถือพวงมาลัยไว้ต้องบอกท่านผู้อ่านครับไม่น่าเชื่อครับพื้นที่ค่อนข้างลื่นและเป็นโค้งนั้น วิ่งด้วยความเร็วประมาณ 60 นั้นระบบ VSC ยังไม่ทำงานครับ ผมก็กดเข้าไปเป็น 70 ครับเสียงก็ดังขึ้นมาครับไม่ใช่เสียง VSC ที่ดังติ้ด ๆๆๆๆ นะ แต่เป็นเสียงอาลองที่ดังมาช่างมันถ้ามันไม่ดังแสดงว่าการเซ็ตระบบช่วงล่างนั้นดีมากครับ
การทดสอบโดยใช้ Paddle Shift นั้นต้องเข้าเกียร์ไปที่ต่ำแห่นง S ก่อนถึงจะใช้ตัว +,- ที่พวงมาลัยได้มือขวานั้นเป็น +เพื่อเปลี่ยนเกียร์สูงขึ้น ส่วนมือซ้ายนั้นเป็น – เพื่อเปลี่ยนเป็นเกียร์ต่ำลงโดยให้ลองได้ใช้แต่ในช่วงทางตรงเท่านั้น ในโค้งนั้นไม่ได้ใช้มัวแต่คุมพวงมาลัยอยู่พอออกจากโค้งมีช่วงทางตรงก็ได้ลองเหยียบทำความเร็วดูทำได้ถึง 150 ยังเหลืออีกแต่ทางหมดแล้วครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น