วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2552

MITSUBISHI EVOLUTION VIII

MITSUBISHI EVOLUTION VIII
I-MOBILE VATTANA MOTORSPORT
นี่ก็เป็น EVO ตัวแรงอีกคันจากทีม I-MOBILE VATTANA MOTORSPORT ซึ่งแน่นอนว่าผู้ขับจะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจาก เสี่ยเอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม กับตำแหน่งรองแชมป์อันดับ 2 ปี 2007 และล่าสุดแชมป์ประจำสนามที่ 3 ปี 2008 ที่สนามพีระฯ ซึ่งก่อนหน้าที่จะมาใช้คันนี้ ก็เคยใช้ PORSCHE GT3 แต่ต้านความแรงของ EVO คู่แข่งไม่ได้ เลยเปลี่ยนมาเป็น EVO เหมือนกันซะเลยเครื่องยนต์ 2.2 L ชุดใหญ่ โดย ดอน MOTEC

คงจะพอทราบกันดีอยู่แล้วว่า ช่างใหญ่ประจำ VATTANA MOTORSPORT ก็คือ ดอน MOTEC หน้าที่ทำรถคันนี้ก็เลยจะเป็นใครเสียไม่ได้ ซึ่งทางดอนก็มีผลงานความแรงกับเครื่องยนต์บล็อกนี้อยู่แล้ว จะต่างกันก็แค่ต้องทำให้ทนทานกว่า เพราะต้องใช้พละกำลังต่อเนื่องยาวนานกว่าแข่งทางตรง
เริ่มจากขยายความจุออกเป็น 2,200 ซี.ซี. โดยชุดขยายความจุจาก TOMEI ล้วงไส้เปลี่ยนใหม่หมด ลูกสูบขนาด 86 มม. ข้อเหวี่ยงขนาด 94 มม. ก้านสูบเป็นแบบ H BEAM ชุดนี้ได้ทั้งแรงบิดมหาศาลและความทนทาน แล้วจัดการกับฝาสูบ เก็บรายละเอียดช่องพอร์ตต่าง ๆ เปลี่ยนแคมชาฟท์ ซึ่งเป็นของ TOMEI อีกเช่นกัน โดยฝั่งไอดีมีองศา 280 องศา ระยะยก 12.1 มม. และทางด้านไอเสีย 270 องศา และระยะยก 11.8 มม.
ในส่วนของระบบอัดอากาศ ใช้เทอร์โบ GARRETT GT35 เฮดเดอร์ จาก BRP เวสต์เกต HKS อินเตอร์คูลเลอร์ใบโต จาก GReddy ลิ้นปีกผีเสื้อเดี่ยวใหญ่สุดในลิ้นติดรถ เป็นของเครื่อง VH45 ติดอยู่กับท่อร่วมไอดีของ HKS KANSAI ระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ใช้หม้อน้ำอะลูมิเนียมจาก GReddy และออยล์คูลเลอร์จาก HKS ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ใช้ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง 3 ตัว ของ BOSCH 044 x 2 หัวฉีดของ POWER ENTERPRISE ขนาด 1,000 ซี.ซี. ควบคุมด้วยกล่อง ECU MOTEC M8

เกียร์ HEWLAND 5 สปีด
ระบบส่งกำลังคันนี้ก็ปรับแต่งมาให้ทนแรงม้าสูงๆ และการใช้งานหนัก ๆ โดยคลัตช์ใช้ของ TILTON แบบ 3 แผ่น เกียร์ที่ใช้เป็นยี่ห้อดัง ระดับแนวหน้าของโลก HEWLAND เป็นแบบ DOG BOX 5 สปีด L.S.D. ที่ล้อหน้าเป็นของ QUAIFE และที่ล้อหลังเป็นของ OS GIKEN
ช่วงล่าง MOTON
ช่วงล่างเป็นสิ่งสำคัญของรถแข่งประเภทเซอร์กิต เครื่องแรงยังไงก็ตาม ถ้าเลี้ยวไม่ได้ก็ช้าอยู่ดี คันนี้ใช้ชุดช่วงล่างของ MOTON ซึ่งประกอบไปด้วยสปริง และช็อคอัพ ซึ่งเป็นแบบ DOUBLE ADJUSTABLE คือ สามารถปรับความหนืดตอนยุบ และตอนยืดแยกกัน ซึ่งรุ่นนี้สามารถปรับได้ฝั่งละ 15 ระดับ ระบบเบรกใช้เบรกจาก AP แบบ 6 พอร์ต ที่ด้านหน้า ส่วนด้านหลังใช้ของ EVO เดิม ๆ ติดรถมา ซึ่งเป็นแบบ 2 POT อยู่แล้ว ล้อคันนี้ใช้ล้อขอบ 18 นิ้ว กว้าง 9 นิ้ว ของ TEAM DYNAMICS MOTORSPORT กับยาง MICHELIN ขนาด 24/65-18

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น